วัตถุประสงค์ 1 ผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี โท และเอกทางด้านวิศวกรรมชลประทานที่มีคุณภาพ
กลยุทธ 1.1 สร้างบัณฑิตและวิศวกรให้มีความรู้และความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมชลประทาน มีความคิด มีเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหา
ตัวบ่งชี้
1. มีหลักสูตรทั้งระดับ ป.ตรี โท เอก ที่ได้มาตรฐานตาม TQF (หลักสูตรระดับ ป.ตรี ได้มาตรฐานและผ่านการรับรองจากสภาวิชาชีพ)
2. มีการปรับปรุงเอกสารคำสอน หรือเอกสารประกอบการสอน หรือตำราทางวิศวกรรมชลประทานอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา
3. บัณฑิตสาขาวิศวกรรมชลประทาน ได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพด้านวิศวกรรม
มาตรการ
1. พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการทางเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
2. พัฒนาระบบการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยเน้นให้นิสิตรู้จักการ วิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้
3. ผลิตตำราทางวิศวกรรมชลประทานที่มีคุณภาพ
กลยุทธ 1.2 สร้างบัณฑิตและวิศวกรให้รู้จักมีความสามัคคี คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวม รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ
ตัวบ่งชี้
1. มีการจัดกิจกรรมนิสิตที่มีลักษณะเป็นกิจกรรมเพื่อส่วนรวม อย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 กิจกรรม
2. มีการสอดแทรกการสอนด้านจริยธรรม คุณธรรมลงในการสอนรายวิชา อย่างน้อยภาคการศึกษาละ 2 รายวิชา
มาตรการ
1. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมนิสิตด้านค่ายอาสาพัฒนา
2. กำหนดเป็นนโยบายหลักให้อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมแก่นิสิตระหว่างการสอน